Pages

วันจันทร์, สิงหาคม 6

เรื่องสาวญวนในอดีตที่ขอจดจำ


ประวัติของ เถิ่ม ถุย หั่ง หรือ ถั่ม ถุย หั่ง ถ้าออกเสียงแบบสำเนียงใต้ของเวียดนาม (Thẩm Thúy Hằng )
เถิ่ม ถุย หั่ง Thẩm Thúy Hằng เป็นดาราเวียดนามที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง เป็นดาวจรัสแสงแห่งภาพยนตร์พานิชย์ของเวียดนามใต้ ตั้งแต่ช่วงปลาย ทศวรรษที่ 1950 ถึง ปลาย 1970 เธอเล่นภาพยนตร์มากมาย ซึ่งก็มีภาพยนตร์เวียดนามที่ร่วมหุ้นกับต่างชาติด้วย ชื่อเสียงของเธอจึงไม่ได้แค่โด่งดังในเวียดนาม แต่เป็นที่รู้จักในประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคด้วย

เถิ่ม ถุย หั่ง ชื่อจริง ชื่อ เหงวียน กิม ฟุ่ง เกิดเมื่อปี 1941 (พ.ศ. 2484) ที่เมือง ห่าย ฟ่อง ( Hải Phòng ) เมืองท่าทางภาคเหนือของเวียดนาม แต่ต่อมาได้ย้ายถิ่นตามครอบครัวมาอยู่ภาคใต้ของเวียดนาม และเติบโตที่ ในจังหวัด อาน ซาง (An Giang ) (อยู่ตอนใต้ของ ไซ่ง่อน หรือนครโฮจิมินห์ ในปัจจุบัน ลงไปอีก) เมื่ออายุ 16 ปี นางสาว กิม ฟุ่ง ได้ไปสมัครเพื่อสอบคัดเลือกเป็นดาราภาพยนตร์ของ บริษัทภาพยนตร์ หมี เวิน โดยที่พ่อแม่ของเธอไม่ทราบ และเธอก็ได้รับการคัดเลือกจากผู้ที่เข้ามาสมัครถึง 2,000 คน เจ้าของบริษัทภาพยนตร์ หมี เวิน ( Mỹ Vân ) ก็ได้ตั้งชื่อเพื่อใช้ในการแสดงให้เธอว่า Thẩm Thúy Hằng เถิ่ม ถุย หั่ง
การแสดงในบทบาทแรกของเธอ คือ บทของ ตาม เนือง ในภาพยนตร์เรื่อง คนงาม แห่ง บิ่ง เซือง
(Người đẹp Bình Dương - เหงื่อย แด็บ บิ่ง เซือง) ในปี 1958 (พ.ศ. 2501) ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เธอโด่งดังเป็นที่รู้จัก หลังจากนั้นเธอก็ได้แสดงภาพยนตร์ต่อมาอีกมากมาย ทำให้เธอเป็นดาราของเวียดนามที่แสดงภาพยนตร์มากที่สุดคนหนึ่งในยุค ปลาย 1950 ถึง 1960
ในปี 1969 (พ.ศ. 2512) เธอก็ได้จัดตั้งกลุ่มผลิตภาพยนตร์ของตัวเองด้วย ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นบริษัท Vilifilms ซึ่งโด่งดังต่อมาหลังจากนั้น
นอกจากภาพยนตร์แล้ว เธอก็ยังแสดงละครเวที และ ก่าย เลือง (เป็นการแสดงละครดั้งเดิม ของทางภาคใต้เวียดนาม) ด้วย
หลัง ปี 1975 (พ.ศ. 2518) ซึ่ง เวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ได้รวมกันแล้ว เธอก็ยังอยู่ในเวียดนาม และยังได้แสดงภาพยนตร์ต่อมาอีกหลายเรื่องด้วย
ในปัจจุบัน เธอได้รับการยกย่องจากรัฐบาลเวียดนาม ให้เป็น ศิลปินดีเด่นของชาติ (Nghệ sĩ ưu tú- เหงะ สี อิว ตู๋) สามีของเธอ คือ เหงวียน เซวียน แหว๋ง ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วย นายกรัฐมนตรีด้านการธนาคาร(การคลัง)ของเวียดนามใต้ แต่หลังจากปี 1975 แล้ว เขาก็ได้เป็นที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ ให้แก่ เลขานุการ เหงวียน วัน ลิง และ นายกรัฐมนตรี หวอ วัน เกียด (Võ Văn Kiệt ) ด้วย


จาก: แฟนหนังและเพลงเก่า
ขอบันทึกเก็บไว้ในความทรงจำ
เว็บหนังไทยเก่า : http://www.thaifilm.com/

นนทวรรธนะ สาระมาน
Nontawattana Saraman

ไม่มีความคิดเห็น: