Pages

วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 1

ปฏิวัติระบบระบุตัวตนทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ SRAN Light ตอนที่ 1


ผมได้ดูพิธีวันชาติของประเทศจีนเมื่อวานนี้จากทางข่าวในทีวี บอกว่าอาวุธ,ถัง และเทคโนโลยีการทหารและด้านความมั่นคงของชาติ เป็นเทคโนโลยีที่จีนเป็นเจ้าของทั้งสิ้น ซึ่งในความเป็นเราๆก็รู้ๆกันอยู่ว่าจีนเก่งในเรื่อง C&D (Copy and Development) แต่นั้นไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากผลลัพธ์ที่เราๆท่านๆเห็นอยู่ตรงหน้านั้นคือความยิ่งใหญ่ จนทุกวันเราคงยอมรับกันอย่างแพร่หลายแล้วว่าประเทศจีนคือประเทศมหาอำนาจชาติหนึ่งและเรียกได้ว่าอาจเป็นอันดับหนึ่งของโลกไปแล้วในไม่ช้านี้

ความเหมือนกันของวันชาติสิงคโปร์กับจีนนั้นเหมือนกันคือแสดงให้เห็นถึงความรักต่อประเทศของตน และแสดงศักยภาพให้ต่างประเทศที่ได้รับรู้ข่าวสารอย่างเราได้แต่ชื่นชม
ที่ผมกล่าวเช่นนี้นั้นหมายความได้ว่า ประเทศไทยหากจะต้องการเป็นมหาอำนาจอย่างเขา เราต้องเริ่มที่จะทำเทคโนโลยีเราเองบ้าง ผมคิดว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์กว่า 2 ประเทศที่กล่าวมาอยู่มาก โดยเฉพาะภัยทางธรรมชาตินั้นเราน้อยกว่าเห็นๆ ยิ่งมีพายุเข้าในช่วงนี้รู้สึกรักประเทศไทยมากขึ้น คิดดูสิ พายุก่อตัวที่ฟิลิปปิน กว่าจะเคลื่อนเข้าประเทศไทย ต้องผ่านเวียดนาม ลาว กว่าถึงไทย พายุก็อ่อนกำลังลง ทะเลของเราก็สวยแถมยังเสี่ยงภัยน้อยกว่าที่อื่นๆ มองจากแผนที่โลกลงมาเนื้อที่โดดเด่นที่สุดก็คิดว่าเป็นประเทศไทยนี้แหละ อยู่ตรงกลางพอดีเลย
ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวกับหัวข้อเลยแค่อยากให้คนไทยเริ่มต้นที่สร้างชาติกันอย่างหยั่งยืน ซึ่งอีกทางหนึ่งบนความรู้และความถนัดของผมและทีมงานแล้วเราก็คงได้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง
และตอนนี้เราได้พัฒนาเทคโนโลยีตัวหนึ่งที่อยากนำเสนอ จริงๆเขียนไว้แล้วที่ http://www.sran.net/

Presentation ในงานเปิดตัว SRAN Light





ประเทศไทยจะก้าวไกลได้ทุกคนในชาติต้องสนับสนุนเทคโนโลยีที่เกิดจากภูมิปัญญาของคนไทยด้วยกัน
อย่าคิดว่าของไทยแล้วห่วยเทคโนโลยีไทยเป็นได้แค่การเกษตร จนมองข้ามเทคโนโลยีที่ถือว่าเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของประเทศนั้นได้ไป และมองเพียงว่าเทคโนโลยีที่คนไทยทำนั้นไม่ work! ต้องบอกว่าไม่มีผู้ประกอบการคนไหนที่ต้องการสร้างของไม่ดีให้กับผู้บริโภคหลอก ยิ่งเราอยู่ตรงนี้ถ้าทำไม่ดีคนก็ว่าเราได้ตรงๆ กระทบต่อชื่อเสียงเราตรงๆ ต่างกับเทคโนโลยีข้ามชาติถ้าไม่ work เขาก็เอาตัวอื่นมาขายไม่ได้ยืนอยู่ตรงนี้เหมือนกับเรา รวมกันเถอะครับสนับสนุนเทคโนโลยีที่คนไทยเป็นผู้พัฒนาขึ้นอย่างน้อยทำให้เจตนาผู้ทำได้มีกำลังใจในการทำงานไม่เฉพาะ SRAN แต่ทุกเทคโนโลยีนับแต่นี้ไป

นนทวรรธนะ สาระมาน
Nontawattana Saraman

ไม่มีความคิดเห็น: