Pages

วันเสาร์, ธันวาคม 16

8 ปี Siamhelp จากวันนั้น ถึง วันนี้


ใกล้จะสิ้นปีอีกแล้วนะครับ .. เวลาสิ้นปีที่ไร ผมมักจะมองย้อนลงไปว่าปีนี้เราทำอะไรไปบ้าง เราทำอะไรให้ส่วนรวมไปบ้าง และเราทำอะไรให้ตนเองไปบ้าง ตนเองในที่นี้ คือ คิดอะไรทำอะไร อย่างที่คิดไว้หรือเปล่า หรือได้แต่คิด ไม่ได้ทำเสียที คิดย้อนกับไปแล้วปรากฏว่าได้แต่คิดเสียมากกว่า
เอาเถอะ ผมเป็นอย่างงี้แหละ ม้าตีนปลายประจำ ถึงอย่างไรเราก็ได้คิดและทำมาบ้างไม่น้อย ถึงแม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ แต่ก็มีประวัติศาสตร์อยู่เช่นกัน
ณ ตอนนี้ย่างเข้าวันที่ 17 ธันวาคม 2549 ผมไม่ลืมย้อนหลังไปในปี 1999 หรือ ปี 2541 ผมได้เปิด Siamhelp ขึ้นมา เป็น Community เล็กๆ ที่ช่วยเหลือคนที่ติดไวรัสทางอินเตอร์เน็ต จากผมคนเดียว รวมตัวกันเป็นกลุ่ม มีอาสาสมัครมาช่วยกัน จัดทำ web site เผยแพร่ความรู้ จัดทำความรู้บนระบบ IRC และทำ Bot (script automate) เพื่อรักษาคนติดไวรัสทาง IRC ดูแล้วล้ำยุคเหมือนกันนะ เพราะแนวคิดอาสาสมัครในยุคนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับแนวคิด Wikipedia จนกลายเป็นแนวคิด Web 2.0 ที่ทุกคนมีส่วนรวมกับการสร้างสังคมบน Web site เกิดเนื้อหาและเกิดการกระจายตัวความรู้ ไปทั่วโลก
เช้ามืดวันที่ 17 ธันวาคม 2541 ผมได้นำแนวคิดจากกลุ่ม Nohack (ซึ่งปัจจุบันนี้ แตกวงไปทำพวกโปรแกรม Anti virus หลายๆยี่ห้อไปแล้ว) มาเปิดในประเทศไทย โดยเริ่มต้นที่ IRC server dal.net ปัจจุบันนี้ไม่ทราบยังอยู่หรือไม่ จากนั้นก็กระจายตัวไปที่ Webmaster IRC และต่อกันไปเป็นชุมชน Online ขึ้นมา
The image “http://photos1.blogger.com/x/blogger/4859/3575/200/844222/siamhelp_hr.gif” cannot be displayed, because it contains errors. ปัจจุบัน Siamhelp ไม่มีแล้วนะครับ เนื่องจากตัวแทนกลุ่มหลายคน ทำงานทำการแล้ว ไม่ค่อยมีเวลา และก็สลายไปเอง แต่กลุ่มดั้งเดิม ก็ยังอยู่ในแวดวง IT Security เมืองไทย จากที่เป็นนิสิตนักศึกษา มาเป็น โปรแกรมเมอร์ มาเป็นวิศวะกรระบบ อื่นๆ อีกมากมาย หลากหลายอาชีพครับ จากนั้นได้มีการรวมตัวกันอีกในปี 2546 ช่วงต้นปี จากอดีตกลุ่ม Siamhelp 2 คน และได้จัดทำระบบชื่อว่า SRAN ขึ้นในปีเดียวกัน โดยใช้สัญลักษณ์ แมววิเชียรมาศ เป็น โลโก้ และมีคำเต็มว่า Security Revolution Analysis Network ที่เป็นเช่นนี้ได้ เพราะเรามีความรักในงานด้านนี้ และค้นคว้าหาความรู้ จนกลายเป็นเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันภัยทางระบบเครือข่าย ที่เป็นทั้งรูปแบบ Hardware หรือ Appliance จนถึงวันนี้ทีมงานพัฒนา SRAN เกิดขึ้นเกือบ 3 รุ่น แล้วครับ จากเศษกระดาษที่เขียนไว้ จน เป็นความจริงในเชิงพาณิชย์ ถึงแม้อาจไม่โด่งดังมาก แต่สำหรับผมแล้ว รับได้ระดับหนึ่ง ในปีหน้า 2550 8 ปี siamhelp 4 ปี SRAN อย่างน้อยก็มีประวัติศาสตร์ให้ควรจดจำ
The image “http://www.gbtech.co.th/images/sran/SRAN-Anti-Virus/siamhelp_logo_ss.gif” cannot be displayed, because it contains errors. Logo แรก siamhelp ในอดีต ออกแบบโดย Ki_Mi (joy)
Logo SRAN ในปัจจุบัน

นนทวรรธนะ สาระมาน
Nontawattana Saraman

ไม่มีความคิดเห็น: