Pages

วันจันทร์, มีนาคม 19

A Whiter Shade of Pale

มีคำกล่าวว่า "จักรวาล ไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่อยู่ในร่างกายของเรานี้เอง จักรวาลนั้นคือ อายตนะทั้ง 6 ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ" ความสุขอย่างหนึ่งในชีวิตเราล้วนเกิดจากสิ่งเหล่านี้ ตา เรา มองเห็นภาพสวยๆ และ หู เราได้ฟัง เสียงที่ไพเราะ .. ก็เกิดความสำราญได้
ต่อเนื่องจากหนังประทับใจ จาก A Man and A Woman กับเพลงประกอบหนังที่ทำให้ไม่ลืมหนังเรื่องได้ง่ายๆ ไปแล้ว ผมก็กลับมานั่งนึกว่ามีอีกหลายเรื่องที่ทำได้ดี โดยเฉพาะเพลงประกอบภาพยนต์ พอนึกขึ้นได้ จำได้ว่ามีหนังสวยอีกเรื่องคือ Munich มีเสียงเพลงประกอบหนังเรื่องนี้ ฟังดูแล้ว ก็คุ้นๆ ว่าเคยได้ยินเพลงนี้จากไหน เมื่อทำการค้นหาข้อมูลแล้ว ก็เป็นเพลงที่สุดคลาสสิก ของ Bach แต่มาทำให้คนทั่วโลกได้รับฟังความไพเราะอีกเพลงหนึ่งจากวงดนตรีที่ชื่อ Procol Harum
เพลงนี้ชื่อ A Whiter Shade of Pale ในปี 1972 เพลงนี้มีเสหน่ ที่เสียงเริ่มต้นของเพลง สำหรับผมแล้วถือว่าเป็นเพลงเท่ห์ สัมผัสได้จากการฟัง เป็นเสียงที่มีความลงตัวและทำให้เพลงนี้จัดได้ว่าเป็นเพลงยอดเยี่ยมตลอดกาล 500 เพลง ที่ Magazine Rolling Stone จัดขึ้น เพลงนี้ก็ติดอันดับด้วยครับ ลองฟังดูแล้วกันนะครับว่าเพลงนี้มีความไพเราะแค่ไหน

บันทึกการแสดงสดเพลงนี้จากวง Procol Harum ในปี 1967 หรือ 40 ปีที่แล้ว




เป็นภาพการแสดงสดจากคอนเสริตวง Procol Harum ในปัจจุบัน



ฟังเพลงนี้อีกแนว จากเสียง Sarah Brightman

มาถึงตรงนี้ต้องบอกว่า Youtube มีทุกอย่าง จากการวิเคราะห์ ด้วยความคิดตนเองแล้ว มั่นใจว่า หนังที่ดีควรมีเพลงประกอบที่ดีด้วย จึงทำให้หนังเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่น่าจดจำได้

นนทวรรธนะ สาระมาน
Nontawattana Saraman

ไม่มีความคิดเห็น: