Pages

วันอาทิตย์, มีนาคม 18

A man and a woman


ช่วงค่ำวันนี้ ผมมีโอกาสฟังเพลงจากรายการวิทยุ จากคลื่น 96.5 ดนตรีและชีวิตของ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม จัดรายการโดยนำเสนอเพลงคลาสสิก นานๆ จะได้ฟังคลื่นนี้แบบสดๆ เพราะโดยปกติมักจะฟังย้อนหลังในอินเตอร์เน็ท จนลืมไปว่า นายแพทย์ผู้นี้นอกจากมีความรู้ ด้านวิชาการแล้วยังเป็นผู้รอบรู้ในดนตรีคลาสสิก และหนังภาพยนต์อีกด้วย เปิดเพลงได้มีระดับมากครับ ขอชื่นชมไว้ในที่นี้ วันนี้ผู้จัดรายการได้พูดถึงหนังเรื่อง A man and a woman เมื่อฟังชื่อแล้วผมคุ้นๆ ว่าเคยได้ยินหนังเรื่องนี้จากที่ใด แต่เมื่อเปิดเพลงประกอบหนังเรื่องแล้ว ได้ยินเสียง hum เพลง cha ba da ba da [listen to cha-ba-da-ba-da]ทำให้ผมนึกออกทันที ว่าเป็นหนังเรื่องหนึ่งในชีวิตผมดูซ้ำมากที่สุดเรื่องหนึ่ง และติดหนังประทับใจมาก

ผมจำได้ว่าหนังเรื่องนี้ไม่มีสาระอะไรที่สำคัญ เนื้อเรื่องออกจะน้ำเน่าเสียด้วยซ้ำ แต่พอดูจบเรื่องแล้ว บอกได้ว่า เป็นหนังสวย และ สวยทั้งการถ่ายทำ ตัวละคร เสียง/แสง การตัดต่อภาพ ดนตรีประกอบ ลงตัวควรค่าแก่การสะสมมากเรื่องหนึ่งครับ

ผมก็ต่ออินเตอร์เน็ทเพื่อย้อนกลับไปรำลึกถึงหนังเรื่องนี้อีกครั้ง นี้แหละครับที่ว่าต่อไปเป็นยุคที่ทุกคนรู้ข้อมูลได้ถึงกันหมด เพราะอินเตอร์เน็ทนี้เอง ผมค้นหาโดยเริ่มจาก Google โดยใช้ประโยคพิมพ์ "A man and a woman" และดูตามความเหมาะสมว่าใช่ดังที่ต้องการหรือไม่
และไม่ช้าผมก็ได้ข้อมูลที่ต้องการ เริ่มจากข้อมูลหนังจาก IMDB (Earth's Biggest Movie Database)
และข้อมูลหนังจาก Wikipedia (A Mana and a Woman) หลังจากนี้ผมก็มานึกเหตุผลที่ว่าทำไม หนังเรื่องนี้ต้องทำให้ผมเอง สามารถดูซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่มีเบื่อ เสน่หหนังเรื่องนี้ ประกอบด้วย 3 ส่วน จากความรู้สึกของผม นั่นคือดนตรีประกอบ มุมกล้องที่เสนอในเรื่อง และ นักแสดงนำหญิง
เริ่มจากดนตรีประกอบ ดนตรีที่บรรเลงในหนังเรื่องนี้มีความโรแมนติก และสวยงาม เบาสบาย ฟังแล้วผ่อนคลายมาก ผมค้นหาดนตรีประกอบหนังเรื่องนี้จาก YouTube โดยใช้ชื่อหนังเป็นภาษาฝรั่งเศส คือ "Un Homme et une Femme"


ที่ค้นหาไปเป็นดนตรีที่ใช้กีตาร์คลาสสิก เพลงประกอบหนังเรื่องนี้ฟังได้จาก http://www.israel-music.com/various/un_homme_et_une_femme/



จะเห็นได้ว่าดนตรีประกอบ
Un homme et une femme แต่งโดย francis-lai มีความลงตัวและไพเราะมาก มาประกอบกับเหตุผลที่สอง นั่นคือมุมกล้องที่เสนอในเรื่อง สะท้อนความเป็นหนังรักโรแมนติก ที่ใช้เทคนิคตัดระหว่างสีขาวดำ สลับบางช่วง เทคนิคทางการทำหนังเรียกว่า sepia-toned โดยเฉพาะฉาก ที่มีคนแก่ จูงสุนัขไปวิ่งบนชายทะเล และสุนัขตัวนั้น ก็วิ่งเล่นกับเงาของตัวมันเอง มันเป็นภาพที่สวยงามมากครับ




เหตุผลสุดท้าย ต้องยกให้นางเอกหนังเรื่องนี้ ที่มีความสวย เก๋ ไม่ได้เน้นความเซ็กส์ซี่ที่ชุด แต่แววตาของนางเอกมีแรงดึงดูด ชนิดที่ทำให้เราต้องตกมนต์สะกดของเธอคนนี้ได้ เธอชื่อ Anouk Aimée จากการค้นคว้าข้อมูลแล้ว ปัจจุบันเธอยังมีชีวิตอยู่ครับ อายุตอนนี้ก็ 74 ปีแล้ว ตอนสาวๆ เป็นนางแบบที่ได้รับความนิยมมาก
ภาพจาก Univers-de Jacques Demy
และนี้กะมั้ง ที่ทำให้ผมต้องดูหนังเรื่องซ้ำแล้วซ้ำอีก กับหนังรักโรแมนติกจากฝรั่งเศสที่ชื่อ
Un homme et une femme (A Man and a Woman) ต้องขอบคุณอินเตอร์เน็ท ที่ทำให้เรื่องที่อยากรู้ ได้รู้มากขึ้น รู้ลึกขึ้น และละเอียดขึ้น

นนทวรรธนะ สาระมาน
Nontawattana Saraman

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

good